Giới thiệu
Với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, công nghệ luôn thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Các thiết bị phần cứng cũng không ngoại lệ, luôn được cải tiến để giúp tăng trải nghiệm người dùng. Nhưng về mặt kỹ thuật, chỉ riêng phần cứng đơn thuần thì đã bị chững lại do hạn chế về sản xuất và sự suy giảm của các phát minh mới mang tính đột phá. Do đó, hiện nay các nhà phát triển, kỹ sư đã tích hợp phần mềm vào phần cứng như một giải pháp cải tiến mang nhiều ưu điểm vượt trội. Trong đó nổi bật là việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào vi xử lý của thiết bị như việc tích hợp ứng dụng AI (Artificial Intelligence) vào mic tai nghe nhằm giải quyết khử tiếng ồn xung quanh.
Giải pháp công nghệ này được ứng dụng nhiều nhất trong tai nghe tổng đài, do đặc thù của môi trường làm việc nhiều tạp âm nhưng lại đòi hỏi chất lượng âm thanh tốt ở cả hai đầu cuộc gọi. Chính bởi vậy, Tai nghe tổng đài với micro công nghệ AI chống ồn chủ động đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, hỗ trợ đắc lực cho các tư vấn viên, tổng đài viên, nhân viên telesale trong công việc của họ.
Tai nghe có tích hợp công nghệ AI micro khử tiếng ồn
Tai nghe khử tiếng ồn (noise cancelling headphones) là loại tai nghe có khả năng ngăn tiếng ồn từ môi trường xung quanh, xử lý âm thanh qua nhiều giai đoạn; bao gồm từ khâu đầu vào, xử lý những âm thanh từ chip và xuất âm thanh đến tai người nghe, giúp cung cấp âm thanh trong trẻo, rõ nét mà không bị lẫn tạp âm. Được sử dụng rộng rãi trong môi trường nhiều tạp âm như: Phòng ban telesales, phòng ban hỗ trợ kỹ thuật, phòng CSkh,...
Các thành phần chính của tai nghe có tích hợp AI micro khử tiếng ồn
Thông số của tai nghe
- Bảo vệ thính giác: 118 dBA SPL
- Kích thước loa: Φ28
- Công suất đầu vào tối đa của loa: 50mW
- Độ nhạy của loa: 107±3dB
- Dải tần số loa: 100Hz~6.8KHz
- Hướng micrô: ENC Dual Mic Array Omni-Directional
- Độ nhạy của micrô: -40±3dB@1KHz
- Dải tần số micrô: 100Hz ~ 8KHz
- Trả lời/kết thúc cuộc gọi, Tắt tiếng, Âm lượng: Có thể tắt tiếng, tăng giảm âm lượng, điều khiển trả lời/tắt cuộc gọi trong Microsoft Teams.
- Kiểu: Đeo trên đầu
- Góc xoay cần micro: 320°, linh hoạt
- Băng đô/Đệm tai: Bọt/da
- Kết nối với: Điện thoại để bàn, Máy tính bàn, Laptop
- Loại kết nối: USB-A (HU812-A, HU811-A), USB-C (HU812-C, HU811-C)
- Chiều dài cáp: 85cm
- Đóng gói: Tai nghe USB, Hướng dẫn sử dụng, Đệm tai
- Kích thước hộp Carton: 190*153*40mm
- Trọng lượng (gộp/tịnh): 115g
- Nhiệt độ làm việc: -5°C~45°C
Cơ chế hoạt động tổng thể của tai nghe
Khi cuộc trò được bắt đầu giữa người gọi và người nghe, âm thanh người nói sẽ được truyền vào micro phía trong để nhận âm thanh của người nói. Tiếp theo, micro phía ngoài sẽ thu các tạp âm bên ngoài và hai luồng âm thanh này sẽ được đến chip bên trong tai nghe. Cuối cùng, chip sẽ lọc âm thanh nào cần được đến tai người nghe, truyền đến thiết bị chuyển và đến tai người nghe.
Cơ chế nhận âm thanh từ micro
Unidirectional Micro: Được gọi là micro định hướng, chỉ thu được âm thanh tốt nhất theo một số hướng nhất định, tùy thuộc vào mô hình thiết kế của micro.
Omnidirectional micro: Có khả năng thu âm thanh từ tất cả mọi hướng xung quanh micro: trái, phải, trên, dưới, trước, sau.
Khi người nói truyền âm thanh chính sẽ đi vào Unidirectional Micro, Micro này thu âm thanh một vùng nhỏ, nên sẽ hạn chế các âm thanh khác vào từ mic này. Song song đó, Omnidirectional micro sẽ thu âm thanh phía ngoài môi trường, Micro này có hướng thu rộng, sẽ thu hết toàn bộ âm thanh phía ngoài. Sau đó, hai luồng âm thanh này sẽ dẫn đến chip, để chip xử lý.
Cơ chế xử lý âm thanh của chip từ hai micro thu được
Chip sẽ nhận hai luồng âm thanh từ hai micro: Unidirectional và Omnidirectional. Với việc trang bị AI, Chip sẽ nhận biết được luồng âm thanh nào đến từ phía người nói và âm thanh nào sẽ ở phía ngoài môi trường. Sau khi xử lý xong việc bóc tách luồng âm thanh nào sẽ đến với người nghe, nó được chuyển đến thiết bị truyền thông qua jack cắm và đến người nghe.
Cơ chế xử lý âm thanh đầu vào của tai nghe
Tai nghe DQN HU810 sử dụng loa âm thanh băng thông rộng (tải được nhiều âm thanh và phát cùng lúc), với nam châm được thiết kế phù hợp với tần số giọng nói con người (chuyên về tần số tiếng nói 100Hz~6.8KHz), làm cho âm thanh người nói trở nên rõ ràng và đa dạng về ngữ điệu.
So sánh hai tai nghe DQN HU810 và VT5009
Model | DQN HU810 | VT5009 |
---|---|---|
Hình ảnh tổng thể tai nghe | ||
Độ nhạy của loa | 107±3dB | 98±3dB |
Dải tần số loa | 100Hz~6.8KHz | 300Hz~6.8KHz |
Dải âm rộng | Có | Không |
Hướng micro | ENC Dual Mic Array Omni-Directional | Cardioid |
Số lượng micro | 2 | 1 |
Khử tiếng ồn | 99% | 70%~80% |
Độ nhạy của micro | -38±3dB@1KHz | -41±3dB |
Dải tần số micro | 100Hz~8KHz | 300~3.4 kHz |
Nút trả lời/ngắt cuộc gọi, tắt micro, điều chỉnh âm lượng | Có | Có |
Ảnh bộ điều khiển | ||
Kiểu đeo | Đeo trên đầu | Đeo trên đầu |
Góc xoay Mic Boom | 320° | 300° |
Điều chỉnh Mic Boom | Có | Có |
T-Pad Holder for Mono | Có | Không |
Đệm tai | Chất liệu Da, có thể thay đổi đệm tai | Chất liệu Da, có thể thay đổi đệm tai |
Loại kết nối | USB-A/USB-C | USB-A |
Trọng lượng | 48g/70g | 59.5g/85.3g |
Điểm nổi trội của HU810 hơn VT5009 là về Micro khử tiếng ồn. Cụ thể, với VT5009 chỉ có thể lọc được 70% → 80% do sử dụng một micro để chịu trách nhiệm hoàn toàn việc xử lý âm thanh của người nói lẫn môi trường phía bên ngoài. Trong khi đó, HU810 sử dụng 2 Micro kép và sử dụng công nghệ SVC và ENC chipset AI để thực hiện tính toán, đánh giá luồng âm thanh nào sẽ đến với người nghe. Từ đó giúp giảm đến 99% tiếng ồn xung quanh, mang lại chất lượng âm thanh vượt trội.
Tổng kết
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu được thành phần và cách tai nghe tổng đài DQN HU810 xử lý tiếng ồn hoạt động. Chúc các bạn lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.